Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Cấn Thị Thêu, ngựa quen đường cũ và cái kết.

Thời gian gần đây giới “rận chủ” đang truyền nhau thông tin về phiên tòa xét xử Cấn Thị Thêu (20/9/2016), một người tự xưng là “dân oan”, đòi “công lý” cho những người dân Dương Nội trong vụ đền bù, giải tỏa đất tại Dương Nội. Những người quan tâm tới chính trị, dân chủ, nhân quyền của Việt Nam chắc không ai còn lạ gì cái tên Cấn Thị Thêu, sinh năm 1962 (phường Dương Nội, quận Hà Đông). Qua thời gian tù giam 15 tháng, ngày 25/7/2015 Thêu được ra tù (tội “Chống người thi hành công vụ” - năm 2014), Thêu không những không có thái độ ăn năn, hối cải, không chịu thay đổi mà “sung” hơn, tiếp tục đi theo “vết xe đổ” của mình. Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, Thêu không đến trình báo chính quyền theo quy định, tiếp tục có những hoạt động vi phạm pháp luật như cầm đầu, kích động tụ tập gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thêu đã 04 lần bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi trên, có vẻ xử phạt như vậy vẫn chưa đủ với Thêu.

Ngày 27/2/2016, Thêu tiếp tục kích động khoảng 200 người dân “chuyên” khiếu kiện tại phường Dương Nội và những người dân khiếu kiện khác ở các địa phương đang có mặt ở Hà Nội, tập trung tụ tập, gây rối, căng băng rôn, khẩu hiệu, la ó... gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương (ở quận Hà Đông). Kết quả sau những lần kích động người dân tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng là việc ngày 10/6/2016, Cấn Thị Thêu lại bị bắt tạm giam về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Những vi phạm pháp luật của Thêu có tình hệ thống, liền mạch lại là người đã từng đi tù, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay. Thế nhưng đám “rận chủ” lại rầm rộ đưa tin cho rằng việc Thêu bị bắt là chính quyền “đàn áp người dân”, “đàn áp dân oan”, kêu gọi mọi người ủng hộ và chính giới các nước tạo áp lực thả tự do cho Thêu, coi Thêu như người bị “chính quyền” chơi xấu, xử ép...

Điều khiến mọi người tò mò đó là một người phụ nữ “chân yếu tay mềm” như Thêu, một người không có công ăn việc làm lại có thể “kiên trì” theo đuổi sự nghiệp “dân oan” như thế, liệu có động lực gì thúc đẩy Thêu. Tìm hiểu ra mới biết những việc Thêu làm đều được sự hỗ trợ từ đám “rận chủ” trong và ngoài nước, Thêu được hỗ trợ cả về tài chính và cách thức tiến hành các hoạt động tụ tập đông người. Ngay trong thời gian Thêu chấp hành án, Thêu và gia đình vẫn nhận được sự trợ giúp này thông qua con trai là Trịnh Bá Phương để thăm nuôi cho Thêu. Bảo sao mà một “dân oan” lại được đám “rận chủ” quan tâm đến như vậy, mọi di biến động, mọi biến cố của Thêu đều được đám này nắm rõ, phản ánh một cách trân thực như vậy. Một người không chịu lao động nay được sự hỗ trợ về kinh tế và “lời hứa” sẽ giúp đỡ khi khó khăn thì bảo sao mà Thêu không hối cải mà vẫn tiếp tục theo nghiệp “chống đối, gây rối” hay mỹ miều hơn là nghiệp “dân oan”, không phải lao động mà vẫn “rủng rỉnh” tiền tiêu sài thoải mái.

Nhưng việc coi thường pháp luật và thái độ “coi trời bằng vung” của Thêu bị xử lý đích đáng, ngày 20/9/2016 Thêu lại một lần nữa ra hầu tòa với tội “Gây rối trật tự công cộng”, không biết lần này Thêu sẽ biện hộ cho hành động của mình như thế nào đây? Kết quả ra sao chúng ta cùng đợi hồi kết trong nay mai thôi.

Sâu kuti

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét