Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

“Dân chủ” thấy gì qua cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016


Ngày 08, 09/11/2016 diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 58 giữa hai ứng cử viên Hallary Clinton (đảng Dân chủ) và Donald Trump (đảng Cộng hòa), chiến thắng chung cuộc đã thuộc về ứng cử viên Donald Trump với tổng số 306/538 phiếu bầu vượt xa so với đối thủ bà Hallary Clinton 232/538 phiếu bầu, trở thành vị Tổng thống lần thứ 45 của nước Mỹ. Dưới đây là cách nhìn toàn diện của một nhà đấu tranh dân chủ về một màn kịch chính trị tại Mỹ:
Đại cử tri không vì lợi ích của dân, mà vì lợi ích nhóm tài phiệt
Kết quả bầu cử Tổng thống năm 2016 cho thấy, mặc dù bà Hallary Clinton nhận được (59,9 triệu phiếu) nhiều phiếu bầu của cử tri so với ông Donald Trump (59,6 triệu phiếu), nhưng vẫn thất bại do thua kém phiếu đại cử tri, để lại nhiều hoài nghi cho công chúng phe đối lập.
Bản chất đảng Dân chủ Mỹ (biệt danh đảng “con lừa”) và đảng Cộng hòa Mỹ (biệt danh đảng “con voi”) chỉ là “hai cánh tay” của giới đại tư sản Mỹ, bên ngoài đối lập, tranh giành cử tri, công kích lẫn nhau, thực chất bên trong đều phục vụ lợi ích cho các nhà tư bản lớn của Mỹ (đảng công ty Mỹ quốc, một đảng về tài sản). Vì vậy dù đảng nào lên nắm quyền thì bàn chất chính quyền Mỹ vẫn không thay đổi và đó chỉ là màn kịch chính trị mà trong đó người chiến thắng sẽ là nhân vật được giới đại tư bản ở Mỹ chọn ra để phục vụ cho quyền lợi của họ.
Mặc dù cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sử dụng nhiều công nghệ, chiêu thức khác nhau, nhưng nó không thể che giấu được bản chất thiếu công bằng, không minh bạch và phi dân chủ của mình. Giới cầm quyền Mỹ vẫn thường lợi dụng các chiến dịch bầu cử rầm rộ, tốn kém để mị dân và quảng bá cho các giá trị tự do, dân chủ giả hiệu kiểu Mỹ với thế giới.
Độc tài gia đình trị, tạo vây cánh, lợi ích nhóm…
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang tìm hiểu các phương án “lách” luật liên bang chống gia đình trị để đưa ái nữ Ivanka Trump và con rể Jared Kushner vào làm việc ở Nhà Trắng, ông Trump đang tìm vị trí phù hợp cho Ivanka Trump và Jared Kushner trong bộ máy chính quyền mới và nhiều khả năng ông sẽ đưa họ vào làm việc ở Cánh Tây của Nhà Trắng, nơi đặt Văn phòng Tổng thống (phòng Bầu dục). Bên cạnh những cái tên được đánh giá theo trường phái bảo thủ và cứng rắn trong bộ máy an ninh đối ngoại, ông Trump đã lựa chọn không ít những doanh nhân giàu có, với tài sản lên đến hàng tỷ USD vào vị trí đứng đầu các bộ trong Chính phủ Mỹ sắp tới. Phong cách lựa chọn nhân sự cho nội các mới của Tổng thống đắc cử Mỹ dường như được lấy cảm hứng từ bảng danh sách xếp hạng những người giàu nhất nước Mỹ, một số tờ báo nước này đưa ra nhận định rằng Tổng thống  đắc cử Mỹ đang xây dựng một “Câu lạc bộ tỷ phú” tại Nhà Trắng.
Hiện nay, dư luận quốc tế, trong nước ngày càng nhận ra rằng, tất cả các cuộc bầu cử ở Mỹ chỉ là hình thức rối trá, mị dân, trong đó kẻ chiến thắng luôn là nhân vật được giới đại tư bản ở Mỹ lựa chọn (đầu tư) để phục vụ cho quyền lợi của họ.

NTG, ngày 12/01/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét